Trước mỗi hành trình, đặc biệt là những hôm thời tiết nắng nóng, đừng tiếc thời gian kiểm tra lốp và chắc chắn trên lốp không có vết rạn nứt nào.
Lốp xe là một bộ phận vô cùng quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khi vận hành. Đó cũng là chi tiết chịu tác động lớn từ bên ngoài và bị ăn mòn tự nhiên nhanh nhất. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng kỷ lục sẽ làm cho nhiệt trên bề mặt đường tăng mạnh, tác động lớn đến tuổi thọ của lốp xe.
Quan tâm đến bộ lốp chính là cách để giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn, đồng thời tiết kiệm được chi phí nhờ giãn được tần suất thay thế. Tuy nhiên, việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp không phải ai cũng biết.
Áp suất lốp
Việc sử dụng lốp có áp suất thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn thì xe có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 3 lần. Theo khuyến cáo của các chuyên gia
Một thống kê khác cũng chỉ ra, khoảng 28% các loại xe hơi chạy trên đường có ít nhất một lốp có độ xẹp hơi từ 25% trở lên. Chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài làm không khí có xu hướng thấm qua lớp cao su ra ngoài. Trong điều kiện bình thường, trung bình áp suất hơi giảm khoảng 0,,068 atmosphere mỗi tháng, tốc độ này sẽ tăng lên nếu chạy xe trong điều kiện nắng nóng.
Đóng vai trò cầu nối trong tương tác giữa mặt đường và xe, lốp xe nằm trong số những chi tiết quan trọng và làm việc nặng nhọc nhất. Quá trình bánh lăn trên đường, lốp xe liên tục trong trạng thái co giãn cục bộ theo tốc độ quay. Lốp non hơi có độ cứng thấp, quá trình biến dạng xảy ra mạnh làm tăng tốc độ phá hủy lốp, ngoài ra còn làm giảm các chức năng vốn có của lốp xe, mất khả năng an toàn.
Lốp non hơi cũng làm tăng lực cản lăn dẫn đến tổn hao công suất động cơ. Việc sử dụng lốp theo đúng khuyến cáo giúp cải thiện 3,3% mức tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên sử dụng lốp quá căng lại làm giảm diện tích tiếp xúc giữa lốp với mặt đường. Áp suất tại khu vực tiếp xúc tăng, lốp nhanh bị mòn ở giữa và dễ gây nổ lốp.
Lốp non hơi cũng làm tăng lực cản lăn dẫn đến tổn hao công suất động cơ. Việc sử dụng lốp theo đúng khuyến cáo giúp cải thiện 3,3% mức tiêu thụ nhiên liệu
Theo khuyến cáo của nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam, nên kiểm tra áp suất lốp các loại xe hơi hàng tháng để luôn đạt hiệu quả vận hành tốt nhất theo bảng áp suất hơi chuẩn được dán trên khung cửa phía người lái bằng đồng hồ đo áp suất thích hợp.
Chỉ kiểm tra áp suất và bơm hơi khi lốp xe ở trạng thái nguội hoàn toàn bởi khi lốp xe nóng, áp suất hơi bị giãn nở làm cho chỉ số đo áp suất hơi không chính xác. Phải cần 4 tiếng để lốp xe nguội hoàn toàn do đó tốt nhất nên kiểm tra áp suất lốp vào mỗi buổi sáng. Nên kiểm tra và bơm hơi bổ sung cho cả lốp dự phòng để đảm bảo có thể sử dụng được chúng trong những trường hợp khẩn cấp.
Ngoài ra, trong quá trình chạy xe trên đường trong những ngày nắng, có thể sử dụng nước để làm mát lốp và cố gắng tìm chỗ đỗ xe ở nơi có bóng mát.
Bơm lốp bằng khí nitơ
Nitơ là khí trơ nên mức độ giãn nở vì nhiệt rất ít, ngược với không khí thông thường. Sử dụng khí nitơ cũng là một giải pháp hữu hiệu giúp tiết kiệm thời gian cho việc phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp.
Khi tiếp xúc với các chất khác ô xi sẽ gây ra các phản ứng ô xi hóa. Quá trình ô xi hóa sẽ khiến cho cao su giòn hơn dẫn đến mất tính đàn hồi. Ở nhiệt độ cao khí oxi phản ứng và gây hại cho toàn bộ lốp lót và lốp bố bên trong của lốp. Ở vị trí chân van sự ngưng tụ của hơi nước và các khí khác sẽ gây rỉ xét và tạo ra những lỗ thủng nhỏ bên trong lốp. Nhưng điều này hoàn toàn không xảy ra nếu bạn sử dụng khí ni tơ.
Khí nitơ cung cấp áp xuất hợp lý để giảm nguy cơ nổ lốp tiềm tàng. Khi bơm lốp xe bằng khí thường thì cứ sau 4 đến 5 tuần , tín hiệu báo áp xuất xe của bạn đang ở mức thấp lại nhấp nháy liên tục. Nhưng sau khi bơm bằng khí ni tơ hệ thống đèn báo đã không phải bật sáng trong suốt 53 tuần. Với việc xuống hơi lâu hơn bạn sẽ giảm được thời gian đi kiểm tra và bơm lốp định kỳ.
Van lốp
Cần đảm bảo các van giữ đúng hình dạng, nắp đậy van không bị biến dạng và gen vẫn hoạt động bình thường.
Lốp dự phòng
Ở bất kỳ hoàn cảnh nào bạn cũng không được quên mang theo một chiếc lốp xe dự phòng. Thiết bị này chính là cứu cánh cho người dùng xe trong trường hợp lốp chính bị hư hỏng bất ngờ. Hãy đảm bảo lốp dự phòng luôn đủ tiêu chuẩn và không thua kém gì lốp chính.
Nếu bạn quên sẽ rất phiền phức khi xe của bạn hỏng ngay trên đường cao tốc không có lốp xe thay thế. Nếu gọi người mang đến sẽ tốn kém và không đảm bảo chất lượng.
Kiểm tra độ mòn của gai lốp bằng dụng cụ hoặc quan sát với mắt thường. Nếu áp suất ở mức tiêu chuẩn, gai lốp chưa mòn quá thì cũng chưa đồng nghĩa với việc bạn có thể an tâm khởi hành cho một chuyến đi dài. Một mẩu kim loại, mảnh kính vỡ hay bất kỳ vật thể sắc nhọn nào cũng có thể găm rất lâu trên lốp xe trước khi gây ra những vết rách lớn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét