Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Mô tô có giá 1 tỷ vừa về Việt Nam có gì đặc biệt?



Theo nhà sản xuất thì vị trí ngồi lái trên H2 được thiết kế "dành cho việc lái xe ở tốc độ cao và trong đường đua". Vị trí lái được cho biết là tương tự như chiếc ZX-10R nhưng thoải mái hơn, ngoài ra còn có một miếng hỗ trợ hông người lái có thể điều chỉnh để phù hợp với từng người lái.

 Sau một thời gian dài chờ đợi, siêu mô tô Kawasaki Ninja H2 có giá hơn 1 tỷ đồng đã có mặt tại Việt Nam.

Ninja H2 là mẫu xe siêu nhanh, siêu mạnh với động cơ siêu nạp, được quảng bá rầm rộ.

Đây là mẫu xe siêu nhanh, siêu mạnh với động cơ siêu nạp
Các dòng sản phẩm mới của Kawasaki có mặt tại Việt Nam sẽ được ra mắt cùng thời điểm với các nước trên thế giới. Đại diện hãng này cho biết hãng giới thiệu 2 nhãn hàng cao cấp Ninja và Z.

Tại thị trường Châu Á và đặc biệt là Ấn Độ, nơi mà nhiều mẫu xe môtô vẫn đổ về Việt Nam thì muốn sở hữu 1 chiếc Ninja H2 phải bỏ ra 51.000 USD cao gấp đôi so với giá tại Mỹ (tại Mỹ giá bán H2 là 25.000USD).

Giá bán chính thức của siêu mô tô này tại Việt Nam là 1.065.000.000 VNĐ, đã bao gồm thuế VAT, tương đương chiếc xe hơi như Toyota Camry 2.0.

 Ninja H2 được trang bị động cơ 4 xi lanh thẳng hàng
Là mẫu xe đầu bảng của Kawasaki, Ninja H2 sử dụng động cơ I4 siêu nạp, DOHC, 16 van, dung tích 998cc có công suất cực đại 207 mã lực nếu có ram air và mô-men xoắn cực đại 133 Nm. Tại thị trường Mỹ, xe có giá bán lên đến 25.000 USD.

Ngoài những khác biệt nhỏ ở bên trong động cơ cũng như hệ thống hút, xả để phù hợp cho việc sử dụng hàng ngày và tiêu chuẩn khí thải thì về cơ bản động cơ siêu nạp trên H2 và H2R là tương tự như nhau. Bộ tăng áp trên H2 được thiết kế bởi các kỹ sư của Kawasaki với sự hỗ trợ từ các công ty trong tập đoàn KHI.

Hệ thống siêu nạp về cơ bản là một bộ nén khí ly tâm với vỏ được làm bằng nhôm, nó nằm ở chính giữa phía sau hàng xi lanh, đây là vị trí tốt nhất để cung cấp khí nén cho cả 4 xi lanh. Được biết, hiệu quả mà bộ siêu nạp này mang lại là rất ấn tượng. Nhiệt lượng mà nó sinh ra cũng ở mức ít nên nó không cần bộ làm mát.

Là mẫu xe đầu bảng của Kawasaki, Ninja H2 sử dụng động cơ I4 siêu nạp, DOHC, 16 van, dung tích 998cc có công suất cực đại 207 mã lực nếu có ram air và mô-men xoắn cực đại 133 Nm.
Bộ siêu nạp hoạt động nhờ các bánh răng hành tinh liên kết với trục khuỷu, bộ phận này được chế tạo bằng công nghệ của một công ty hàng không vũ trụ thuộc Kawasaki. Tại tốc độ vòng quay động cơ 14.000 vòng/phút thì tốc độ trục cánh quạt của bộ tăng áp là 130.000 vòng/phút.

Cánh quạt của bộ siêu nạp, nó được làm từ nhôm nguyên khối, có đường kính 69 mm, 6 cánh ở đỉnh và khi xuống dưới thì mở rộng thành 12 cánh. Quan sát kỹ có thể thấy trên bề mặt cánh có các rãnh nhỏ, các rãnh này có tác dụng giúp luồng khí hoạt động hiệu quả hơn. Lượng khí được bơm vào đạt mức 200 lít mỗi giây, tốc độ luồng khí đi vào đạt 100 mét mỗi giây, áp suất đạt 35 psi.

Giữa H2 và H2R, khác biệt ở bên trong động cơ đó là các trục cam, các miếng đệm đầu và ly hợp. Bên trong buồng đốt là 4 piston đầu phẳng, các van nạp được làm bằng thép không gỉ trong khi các van xả được làm bằng Inconel, một hợp kim có khả năng chịu nhiệt tốt. Phần nửa dưới của thân động cơ cũng được làm từ Inconel trong khi nửa trên làm bằng thép, hai bộ phận được gắn lại với nhau bằng mối hàn.

Các piston trên Kawasaki Ninja H2 được đúc chứ không phải rèn hay cắt từ một khối kim loại, việc đúc giúp cho piston bền hơn khi hoạt động ở nhiệt độ cao.



Không giống như những hộp số tiêu chuẩn với các bánh răng sử dụng cơ cấu trượt để thay đổi cấp số, hộp số Dog-Ring đặc biệt trên H2 với các bánh răng được giữ nguyên vị trí, chỉ có các vòng răng bên ngoài di chuyển, trượt đến từng vị trí số khác nhau. Điều này giúp việc chuyển số nhẹ hơn và cảm giác được cải thiện.

Chiếc mô tô này có vận tốc tối đa lên đến 357 km/h
Phía trong động cơ, các áo nước làm mát nằm giữa hai cổng xả của mỗi xi lanh, mở rộng đến các lỗ quanh bugi và khu vực các van. Bên cạnh đó là hệ thống dầu bôi trơn cho các bộ phận trong bộ siêu nạp, các piston và hộp số.

Không khí hút vào bộ siêu nạp thông qua ống hút gió đơn nằm bên thân trái của Ninja H2. Chiếc ống này khá lớn, trông nó giống như bộ khung xe nhưng thực tế không phải vậy, bộ khung chỉ là kiểu thép ống màu xanh lá mà các bạn thấy trong hình. Diện tích cửa hút gió trước lớn hơn 3 lần so với diện tích cửa gió vào của bộ siêu nạp.

Hộp gió có dung tích 6 lít và được làm bằng nhôm thay vì nhựa. Việc sử dụng chất liệu nhôm giúp khả năng tản nhiệt tốt hơn đồng thời giúp không khí đi vào buồng đốt luôn được mát mẻ, ngoài ra nó còn bền hơn.

Các tấm lưới làm từ thép không gỉ được phủ trên phễu nạp, điều này giúp tạo ra hỗn hợp không khí/nhiên liệu đều hơn và ở dạng sương.

Trong khi cửa nạp có cấu tạo khá phức tạp thì cửa xả đơn giản hơn, nó có thiết kế thẳng giúp lượng khí thải ra ngoài tốt hơn. Mặt ngoài cửa xả có hình bầu dục và thon dần thành hình tròn khi ra đến cổ ống xả.

Hệ thống khung ống thép rỗng mang đến sự tối ưu về độ cân bằng, độ cứng và độ linh hoạt cho xe, thiết kế mở của nó cũng giúp động cơ tăng áp tản nhiệt tốt hơn.

Ninja H2 và H2R là hai mẫu xe đầu tiên của Kawasaki sử dụng càng sau dạng đơn, nó cho phép ống xả được gắn gần hơn vào thân xe, từ đó cải thiện độ cân bằng trọng lượng và giúp xe gọn hơn. Càng sau dạng đơn được gắn trực tiếp vào phía sau của động cơ.

Hệ thống giảm xóc trước là loại KYB AOS-II được phát triển dành cho xe đua. Nó có hành trình 43 mm và có thể điều chỉnh được. Hệ thống giảm xóc sau cũng đến từ KYB. Nhìn từ phía dưới có thể thấy nó được gắn với càng sau bằng một bộ phận liên kết bằng kim loại.

Bảng đồng hồ trên Ninja H2 kết hợp giữa một màn hình LCD và một đồng hồ kim. Nó cung cấp cho lái xe các thông tin cơ bản như vòng tua máy, tốc độ, quãng đường đi, vị trí số... cùng với đó là thông tin về hệ thống kiểm soát lực kéo KTRC, hệ thống kiểm soát khởi động KLCM, hệ thống kiểm soát phanh động cơ KEBC, hệ thống chống bó cứng phanh thông minh KIBS và hệ thống hỗ trợ sang số nhanh KQS.

Hệ thống trợ lực điện tử trên H2 được Kawasaki phát triển cùng Ohlins. Ở tốc độ thấp, hệ thống sẽ không can thiệp vào cảm giác lái, trong khi ở tốc độ cao, hệ thống sẽ can thiệp nhằm nâng cao độ ổn định cho xe.


Như vậy, so với những mẫu xe đua MotoGP thông thường, Kawasaki Ninja H2 mạnh hơn 60 mã lực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét