Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Xe hơi sẽ đọc được "suy nghĩ " của tài xế trong lúc đang vận hành

Epple giải thích: "Cảm biến sẽ cảm nhận độ rung từ nhịp tim và hơi thở. Nếu phát hiện tình trạng sức khỏe có vấn đề, chiếc xe có thể từng bước đảm bảo tài xế đủ tập trung trước khi nắm quyền kiểm soát".

 Jaguar Land Rover đang phát triển một sự án có tên "Mind Sense" nhằm giúp ô tô  có khả năng “đọc” được ý nghĩ, qua đó giám sát sự tập trung của tài xế.

Dự án thử nghiệm trên mẫu Jaguar XJ nhằm giảm số vụ tai nạn với nguyên nhân do tài xế bị căng thẳng, phân tán và không tập trung vào việc lái xe.
Với Mind Sense, chiếc xe có thể đọc sóng não và phát hiện tài xế đang mơ màng hay ngủ gật trong khi lái xe. Hệ thống dò tìm ra sóng não qua bàn tay nhờ các cảm biến gắn trên vô-lăng.
"Nếu hoạt động của não chỉ ra trạng thái mơ màng hoặc kém tập trung, thì vô-lăng hoặc các bàn đạp có thể rung lên để cảnh báo tài xế để giúp họ tập trung trở lại, Tiến sỹ Wolfgang Epple, giám đốc RAD của JLR cho biết.

Những vụ tai nạn sẽ giảm đi đáng kể nếu Mind Sense được áp dụng thành công.
Đây là phương pháp từng được NASA sử dụng để phát triển kỹ năng tập trung của phi công. Bên cạnh đó, JLR còn nghiên cứu một hệ thống khách nhằm kiểm tra sức khoẻ của tài xế.

Ngoài ra, công nghệ màn hình chạm giữa không trung sẽ giúp tăng tốc độ và hiệu quả tương tác giữa tài xế và xe bằng cách đoán trước chiếc nút nào mà tài xế định chạm vào. Từ đó, nút được chọn có thể được bấm khi ngón tay tài xế còn cách màn hình vài centimet, tăng tốc độ điều khiển lên 22%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét