Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Những sản phẩm được làm từ lốp xe ô tô độc đáo đến ngạc nhiên



Với nguyên vật liệu là lốp cao su tận dụng sẵn có, cách chế tạo thủ công không tốn kém, không mất nhiều công sức và thời gian, giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các loại thùng bằng kim loại hay nhựa hiện đang phổ biến trên thị trường.


-Con người luôn cố gắng tìm nhiều cách để bảo vệ môi trường đang dần bị ô nhiễm nặng nề. Một trong những sáng kiến độc đáo nhằm hạn chế rác thải rắn ra môi trường  đó là từ lốp xe cũ biến thành những chiếc loa hữu ích của hãng Seal.

50 cặp loa làm từ... lôp xe

Những chiếc lốp xe cũ bỏ đi tưởng như chỉ có thể tận dụng làm rào chắn va chạm trên các đường đua, nhưng công ty Seal đã khéo léo sử dụng chúng để làm loa nghe nhạc.

Theo lý giải của nhà sản xuất, việc sử dụng lốp cao su để làm thùng loa có một số ưu điểm như khả năng chống cộng hưởng và chống rung tốt, cho phép tăng cường đặc tính âm học và có kiểu dáng khác lạ. (Ảnh minh họa từ Xe88.vn)
Seal Recycled Tires Speaker được chế tạo với số lượng dự kiến ban đầu khoảng 50 bộ, kết hợp công nghệ kết nối không dây với thiết kế thân thiện môi trường. Theo lý giải của nhà sản xuất, việc sử dụng lốp cao su để làm thùng loa có một số ưu điểm như khả năng chống cộng hưởng và chống rung tốt, cho phép tăng cường đặc tính âm học và có kiểu dáng khác lạ.

Những chiếc loa từ lốp xe sẽ có ý nghĩa môi trường nhiều hơn là âm thanh và người mua loa chắc chắn không chỉ mê nghe nhạc, bảo vệ môi trường mà còn thích xe hơi. (Ảnh minh họa từ Xe88.vn)
Chưa có bất kỳ đánh giá nào về chất lượng âm thanh của Seal Recycled Tires Speaker bằng lốp xe cũ này nhưng Seal vẫn tự tin treo giá 705USD/loa. Giá bán này chưa tính một chân kệ bằng thép ống (giá 44USD).



Dù sao đi nữa, Seal Recycled Tires Speaker là một ý tưởng mới để góp phần xử lý những đống rác lốp xe hơi ngày một cao thêm trên thế giới. Seal Recycled Tires Speaker sẽ có ý nghĩa môi trường nhiều hơn là âm thanh và người mua loa chắc chắn không chỉ mê nghe nhạc, bảo vệ môi trường mà còn thích xe hơi.

Thùng rác từ lốp xe

Trước đó ở Việt Nam cũng có một phát minh khá hữu ích từ lốp xe ô tô phế thải thành thùng rác. Sản phẩm này của Trường trung cấp nghề VINASME Tây Nguyên.

Trường trung cấp nghề VINASME Tây Nguyên có hơn 100 đầu xe con các loại, mỗi năm lượng lốp xe bị mài mòn, hư hỏng phải thay thế khá nhiều. Lưu kho thì chật chội, bụi bặm, chuột, côn trùng gây hại phát sinh. Để bên ngoài không những ảnh hưởng cảnh quan môi trường mà còn là nơi lý tưởng cho muỗi mòng, rắn rết, ruồi bọ sinh nở.

Chỉ cần hai chiếc lốp sau khi dùng dao cắt bỏ phần bead (vành trong) là vòng dây thép chạy quanh chu vi của lốp (giữ cho vỏ gắn vào niềng bánh xe, đồng thời giúp vỏ cứng cáp hơn). Lộn ngược chiếc lốp cho phần gai ngoài vào trong và phần trong láng mịn ra ngoài. Sau đó chồng hai chiếc lốp lên nhau, liên kết chắc chắn bằng dây kẽm hoặc bắt vít cố định là xong phần thân.

Với nguyên vật liệu là lốp cao su tận dụng sẵn có, cách chế tạo thủ công thành thùng rác không tốn kém, không mất nhiều công sức và thời gian, giá thành rẻ.
Việc làm nắp và quai cho thùng rất đơn giản. Tận dụng vỏ, ruột lốp đã cắt, vá, nối thành hình tròn bằng đường kính miệng thùng. Phần đáy bắt chặt cố định. Phần nắp liên kết theo kiểu bản lề cánh cửa, có thể đóng ra mở vào. Phần quai chỉ cần hai miếng lốp nhỏ tận dụng, đính chắc vào hai bên thành thùng.

Tính bền vững của thùng cao vì chịu được va đập, không bị han gỉ, gãy vỡ, hao mòn, hư hỏng do tác động của môi trường cũng như chất thải có hại gây ra. Kết cấu gọn nhẹ, xinh xắn và dễ di chuyển, có thể đặt thùng đựng rác ở mọi nơi, mọi chỗ thích hợp, hết sức tiện lợi và mang tính thẩm mỹ cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét