Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Những điều cần lưu ý khi trời mưa


Bên cạnh đó, ắc quy lại rất nặng, có khối lượng 18 - 20kg, như vậy cả xe phải nặng đến 60 - 65 kg, khiến dáng xe trở nên thô và nặng nề hơn rất nhiều. Khi sạc cũng rất bất tiện vì ắc quy quá nặng ngay cả người lớn cũng rất khó khăn để nhấc lên, nên khá khó khăn trong việc sạc điện


 Mặc dù xe đạp điện an toàn hơn rất nhiều các loại phương tiện khác. Tuy nhiên nếu gặp trời mưa mà bạn không biết cách khắc phục sẽ trở nên nguy hiểm.

Xe đạp điện gặp mưa dễ chập điện

Trời mưa to sẽ khiến cho nhiều người ngại ra ngoài đường vì rất dễ gặp rắc rối, nhất là bạn sử dụng xe đạp điện. Nếu không kiểm tra và cách khắc phục sẽ dẫn đến nhiều tình huống mà bạn không thể lường trước được. Nên trước khi ra ngoài đường vào những ngày mưa bạn cần kiểm tra xem xe đã được sạc đầy hay chưa, tránh tình trạng xe hết pin giữa đường. Nên lưu ý rằng, những chiếc xe đạp điện chạy pin do pin được bảo vệ bởi áo nhựa rất kín và chắc chắc thì bạn có thể đi dưới trời mưa rất an toàn, nhưng những xe đạp ắc quy cần lưu ý, nếu như xe không có những bộ phận che chắn ắc quy thì không nên ra ngoài, sẽ dẫn đến tình trạng chập điện, thậm chí cháy nổ nguy hiểm.

Đặc biệt là tuyệt đối không đi xe đạp điện trên những con đường bị ngập, vì dù là xe đạp điện sử dụng pin hay ắc quy thì việc để pin và ắc quy ngập trong nước thì bạn đã chắc chắn một kết quả là ắc quy và pin của chiếc xe của bạn sẽ hỏng ngay lập tức không cách nào cứu chữa. Vì thế, xe đạp điện nói chung không được đi ngập đến trục của động cơ. Trong trường hợp bất khả kháng xe đi vào vùng ngập quá trục motor, vui lòng tắt nguồn và dắt xe qua đoạn đường ngập, và sau đó phải lau xe thật khô rồi mới đc bật nguồn để đi.

Xe đạp điện gặp mưa dễ chập điện gây nguy hiểm cho người tiêu dùng
Kế đến, bạn nên khảo sát và đánh giá tình trạng hao mòn của lốp xe vì bộ phận này dù chỉ mòn từng phần nhưng cũng đủ làm giảm đáng kể khả năng bám mặt đường và phanh gấp trên mặt đường trơn ướt. Lốp xe đạp điện có thể thay thế một cách đơn giản, chủng loại cũng rất phong phú, tìm mua dễ dàng trong các showroom chính hãng hay cửa hàng phụ tùng xe đạp.

Không chỉ với xe đạp điện mà bất cứ phương tiện nào khác khi di chuyển dưới trời mưa gió đều cần hết sức cẩn thận, đi với tốc độ vừa phải, không đi quá nhanh vì trời mưa khiến đường rất trơn, khoảng cách phanh cho đến khi xe dừng hẳn sẽ tăng lên mà người lái không căn được. Các chuyên gia cũng khuyến cáo người lái nên phanh xe sớm hơn để tránh những pha phanh gấp và tránh bị trượt bánh. Trong khi đó, hầu hết các dòng xe đạp điện trên thị trường mới sử dụng hệ thống phanh cơ, do đó, khả năng dừng xe không được tốt như hệ thống phanh đĩa của xe máy, nên việc dừng gấp của xe đạp điện vừa gây nguy hiểm mà có khi còn không có khả năng dừng như xe mong muốn.

Xe đạp điện chỉ nên đi với vận tốc tối đa là 25km/h. Tuy nhiên, trong điều kiện trời mưa, khi di chuyển với tốc độ trên 20km/h thì những chiếc xe đạp điện sử dụng phanh cơ truyền thống như xe đạp thông thường sẽ rất nhanh mòn, gây nguy hiểm cho người điều khiển. Nên lựa chọn loại xe có bộ phanh cơ kiểu xe máy, cả bánh trước và bánh sau để đảm bảo an toàn.

Do phản xạ khi gặp trời mưa, nhiều tay lái thường hay co chân lên tránh nước và bùn bắn xung quanh. Xe điện khá tiện lợi vì thường có chỗ để chân vừa đủ để người dùng có thể gác chân lên, tránh cho khỏi bị bắn hay làm bẩn giày dép. Tuy nhiên, người lái cũng nên tập trung chú ý vì tư thế này thăng bằng kém, nếu gặp tình huống bất ngờ phải dừng sẽ không kịp đưa chân xuống đất để chống.

Cách tốt nhất bạn nên lau chùi bằng khăn ướt, và để cho xe khô trước khi sử dụng. Nếu rửa xe bạn nên chú ý không dùng vòi xịt cao áp dùng để rửa xe máy vào vùng tay ga, ắc quy, Motor, bộ điều tốc. Vì nước phun mạnh sẽ len lỏi vào những nơi tiếp súc với dây điện làm hỏng linh kiện xe

Với đông cơ khi rửa có thể dội nước, xịt nước theo chiều từ trên xuống, tuyệt đối ko xịt theo chiều vuông góc.

Xe đạp điện đang ngày càng trở thành một phương tiện giao thông trên đường, với những ưu điểm là không sử dụng xăng, giúp tiết kiệm túi tiền cho người đi xe, đồng thời, dường như đi xe đạp điện cũng an toàn hơn rất nhiều so với đi xe máy. Trong khi đó, đi xe đạp cũng không có nhiều điều kiện rắc rối như đi xe máy như bằng lái, giấy tờ xe, hay đội mũ bảo hiểm...vì thế được rất nhiều người ưa chuộng.

Nhu cầu của người dùng tăng cao khiến các nhà sản xuất xe đạp điện tham gia ngày càng nhiều và thị trường "màu mỡ" này. Dẫn đến sự ra đời của hàng loạt các dòng xe đạp điện khiến cho người tiêu dùng cảm thấy hoang mang không biết nên mua xe đạp điện nào cho mình.

Một trong các yếu tố quyết định việc chọn một chiếc xe đạp điện của người dùng đó là quãng đường mà xe có thể đi được khi sạc đầy pin. Những người càng có nhu cầu đi lại nhiều như các bà nội trợ thường xuyên đưa đón con đi học, hoặc các bạn học sinh sinh viên thường xuyên đi học và đi chơi thì mua một chiếc xe đạp điện có khả năng đi được quãng đường càng dài càng tốt.



Trên thị trường hiện nay có 2 loại xe đạp điện là xe đạp điện chạy pin và xe đạp điện chạy bằng ắc quy. Mỗi loại có những ưu điểm riêng mà người dùng có thể lựa chọn.

Xe đạp đạp điện nào tốt nhất hiện nay?

Xe đạp điện chạy pin: Có lớp vỏ ngoài làm từ vật liệu có khả năng chịu va đập cực tốt, cứng, độ bền cao, chịu được cả ở nhiệt độ thấp và nhiệt độ rất cao nên có khả năng chống cháy. Bảo vệ an toàn cho Pin bên trong, vì thế pin thường có độ bền hơn rất nhiều so với ắc quy.

So sánh với xe đạp điện chạy bằng ắc quy, thì xe đạp điện chạy bằng pin thường có mức giá cao hơn, và thường có giá từ 10 triệu đồng trở lên. Nguyên nhân là do pin lithium dùng cho xe đạp điện có mức giá khoảng 3-4 triệu đồng/ pin. Tuy nhiên, so với xe đạp điện chạy ắc quy thì xe đạp điện chạy pin có một số ưu điểm hơn hẳn

Hiện nay các nhà sản xuất xe đạp điện chạy pin thường cho biết xe của họ có thể chạy hơn 70 -85 km trong 1 lần sạc pin đầy, nhưng để đạt được quãng đường như vậy là bạn phải chạy trong điều kiện tiêu chuẩn: vận tốc không quá 20km/h, không chở nặng, mặt đường phẳng. Do đó để đạt được đường dài như vậy là rất khó, và thường là chỉ đi được từ 50- 55 km trong khi không chở nặng (theo kinh nghiệm của những người chạy xe đạp chạy pin)

Nhước điểm của loại xe đạp chạy pin: Chất lượng theo thời gian bị giảm sút. Độ bền chỉ được khoảng 2 năm sau đó nếu còn dùng được thì quãng đường đi được cũng đã giảm đi khá nhiều. Nguyên nhân là các lá lithium bị mòn qua quá trình sử dụng nên độ bền bỉ không còn được như ban đầu

Xe đạp điện chạy bằng ắc quy: Đang được dùng khá phổ biến với những ưu điểm vượt trội đem lại sự hài lòng cho khách hàng bởi sự an toàn tuyệt đối.

Ưu điểm: Không gây cháy nổ, khi sử dụng không đúng sạc hoặc sạc quá thời gian quy định rất nhiều lần thì chỉ dẫn tới phồng bình ắc quy làm suy giảm lượng điện mà không gây cháy nổ, không nguy hại tới tính mạng con người.

Khả năng phóng điện cao hơn và không gặp tình trạng tự phóng. Dù trong thời gian dài không sử dụng thì vẫn không bị mất điện, khi tái sử dụng chẳng cần nạp điện bổ sung.

Giá thành thấp, với 4 bình ắc quy xe đạp điện giá chỉ từ 2 triệu đồng trở lên. Hơn nữa có thể dễ dàng thay thế hỏng 1 bình có thể thay 1 bình tiết kiệm chi phí.

Nhược điểm của loại xe này là ắc quy được làm từ chất liệu kẽm hay nhôm mỏng, hoặc nhựa tổng hợp, khả năng chịu va đập rất kém do chất liệu pha trộn rẻ tiền, mềm, giòn, dễ vỡ. Khả năng chịu nhiệt kém, đặc biệt càng bộc lộ điểm yếu và ảnh hưởng tới pin khi ở trong môi trường nhiệt đới nóng ẩm như ở VN, gây hỏng khi bị va đập hay rơi, tuổi thọ giảm nhanh. Tuổi thọ của ắc quy cũng thấp hơn so với tuổi thọ của pin với chỉ khoảng 350 lần sạc, khiến bạn nhanh chóng phải thay ắc quy mới trong khi đó thì giá thành của một ắc quy mới cũng lên tới hơn 2 triệu đồng.

Nhìn chung mỗi loại nguồn thì có những ưu nhược điểm riêng, pin thì khá an toàn và bền nhưng cũng rất đắt. Trong khi ắc quy giá phải chăng nhưng lại bất tiện hơn trong quá trình sử dụng, tùy từng mục đích và điều kiện mà người dùng có thể chọn lựa loại nguồn phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét