Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Những loại thuốc cần phải tránh uống trước khi lái xe



Thuốc kích thích: Đây là dòng phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng dưới nhiều hình thức như cocain, caffein… làm tăng tính bốc đồng và giảm chú ý nhỏ gây ảo giác tràn năng lượng và lúc đó con người mất đề phòng, sao nhãng khi lái xe. Đặc biệt nếu kết hợp với rượu gây nguy hiểm.


Những loại thuốc dưới đây có tác dụng phụ là khiến người uống buồn ngủ. Vì vậy, để an toàn tuyệt đối khi lái xe, tuyệt đối người cầm lái cần tránh xa loại thuốc này.

Thuốc chống nôn

Các loại thuốc điều trị buồn nôn, nôn và chóng mặt liên quan đến say tàu xe, có thể gây ra buồn ngủ và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự an toàn sau tay lái.

Thuốc chống trầm cảm: một số thuốc có thể gây buồn ngủ, phản ứng chậm.

Thuốc hạ huyết áp: hầu hết thuốc gây ra sự bơ phờ, mệt mỏi, chậm chạp, suy năng lượng.

Buồn ngủ là trạng thái sinh học bình thường, nhưng khi lái xe sẽ khiến bạn mất tự chủ
Thuốc giảm đau

Nhóm thuốc này chứa thành phần giống thuốc phiện như moỉ phine, codein gây hưng phấn, giảm đau, buồn ngủ, chóng mặt, mất phương hướng…Nếu bắt buộc phải uống giảm đau có thể yêu cầu bác sỹ kê đơn các loại thuốc không gây buồn ngủ (có chứa ibuprofen) nhưng không sử dụng đươc lâu dài.


Đây là những loại thuốc được sử dụng để điều trị các trường hợp: chảy nước mũi, hắt hơi, ngứa mũi hay cổ họng… Một số thuốc kháng histamin được bán trên thị trường để làm giảm ho do cảm lạnh thông thường nhưng một số được dùng để giảm mất ngủ. Thuốc kháng histamin cũng có thể được phối hợp với các thuốc khác giảm nghẹt mũi hoặc giảm đau và hạ sốt. Một số thuốc kháng histamin như diphenhydramine, chlopheniramin... có thể làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ, không tập trung và phản ứng chậm chạp.

Dùng thuốc gây buồn ngủ khi lái xe khiến bạn gặp nai tạn bất cứ lúc nào
Thuốc trị tiêu chảy antidiarrheals

Các loại thuốc điều trị hoặc kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiêu chảy, có thể gây ra buồn ngủ và ảnh hưởng đến lái xe. Một trong số đó là loperamide.

Thuốc chống lo âu và giãn cơ: có tác dụng an thần, giãn cơ, suy giảm khả năng phản ứng của con người.

Vì vậy, cần đọc kỹ nhãn thuốc và hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để dùng thuốc một cách an toàn. Vì nếu lái xe không an toàn nguy cơ xảy ra không chỉ với mình mà còn xảy ra với hành khách và những người khác nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét