Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Chăm sóc lốp xe để không phải gặp rắc rối giữa đường khi trời nắng


Trước mỗi hành trình, đặc biệt là những hôm thời tiết nắng nóng, đừng tiếc thời gian kiểm tra lốp và chắc chắn trên lốp không có vết rạn nứt nào.

Việc lưu thộng xe trên đường trong những ngày nắng nóng dễ khiến lốp xe của bạn không an toàn ảnh hưởng đến tính mạng. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn chăm sóc lốp xe đúng cách.

Lốp xe là một bộ phận vô cùng quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khi vận hành. Đó cũng là chi tiết chịu tác động lớn từ bên ngoài và bị ăn mòn tự nhiên nhanh nhất. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng kỷ lục sẽ làm cho nhiệt trên bề mặt đường tăng mạnh, tác động lớn đến tuổi thọ của lốp xe.

Quan tâm đến bộ lốp chính là cách để giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn, đồng thời tiết kiệm được chi phí nhờ giãn được tần suất thay thế. Tuy nhiên, việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp không phải ai cũng biết.

Áp suất lốp

Việc sử dụng lốp có áp suất thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn thì xe có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 3 lần. Theo khuyến cáo của các chuyên gia

Một thống kê khác cũng chỉ ra, khoảng 28% các loại xe hơi chạy trên đường có ít nhất một lốp có độ xẹp hơi từ 25% trở lên. Chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài làm không khí có xu hướng thấm qua lớp cao su ra ngoài. Trong điều kiện bình thường, trung bình áp suất hơi giảm khoảng 0,,068 atmosphere mỗi tháng, tốc độ này sẽ tăng lên nếu chạy xe trong điều kiện nắng nóng.

Đóng vai trò cầu nối trong tương tác giữa mặt đường và xe, lốp xe nằm trong số những chi tiết quan trọng và làm việc nặng nhọc nhất. Quá trình bánh lăn trên đường, lốp xe liên tục trong trạng thái co giãn cục bộ theo tốc độ quay. Lốp non hơi có độ cứng thấp, quá trình biến dạng xảy ra mạnh làm tăng tốc độ phá hủy lốp, ngoài ra còn làm giảm các chức năng vốn có của lốp xe, mất khả năng an toàn.

Lốp non hơi cũng làm tăng lực cản lăn dẫn đến tổn hao công suất động cơ. Việc sử dụng lốp theo đúng khuyến cáo giúp cải thiện 3,3% mức tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên sử dụng lốp quá căng lại làm giảm diện tích tiếp xúc giữa lốp với mặt đường. Áp suất tại khu vực tiếp xúc tăng, lốp nhanh bị mòn ở giữa và dễ gây nổ lốp.

Lốp non hơi cũng làm tăng lực cản lăn dẫn đến tổn hao công suất động cơ. Việc sử dụng lốp theo đúng khuyến cáo giúp cải thiện 3,3% mức tiêu thụ nhiên liệu
Theo khuyến cáo của nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam, nên kiểm tra áp suất lốp các loại xe hơi hàng tháng để luôn đạt hiệu quả vận hành tốt nhất theo bảng áp suất hơi chuẩn được dán trên khung cửa phía người lái bằng đồng hồ đo áp suất thích hợp.

Chỉ kiểm tra áp suất và bơm hơi khi lốp xe ở trạng thái nguội hoàn toàn bởi khi lốp xe nóng, áp suất hơi bị giãn nở làm cho chỉ số đo áp suất hơi không chính xác. Phải cần 4 tiếng để lốp xe nguội hoàn toàn do đó tốt nhất nên kiểm tra áp suất lốp vào mỗi buổi sáng. Nên kiểm tra và bơm hơi bổ sung cho cả lốp dự phòng để đảm bảo có thể sử dụng được chúng trong những trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, trong quá trình chạy xe trên đường trong những ngày nắng, có thể sử dụng nước để làm mát lốp và cố gắng tìm chỗ đỗ xe ở nơi có bóng mát.



Bơm lốp bằng khí nitơ

Nitơ là khí trơ nên mức độ giãn nở vì nhiệt rất ít, ngược với không khí thông thường. Sử dụng khí nitơ cũng là một giải pháp hữu hiệu giúp tiết kiệm thời gian cho việc phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp.

Khi tiếp xúc với các chất khác ô xi sẽ gây ra các phản ứng ô xi hóa. Quá trình ô xi hóa sẽ khiến cho cao su giòn hơn dẫn đến mất tính đàn hồi. Ở nhiệt độ cao khí oxi phản ứng và gây hại cho toàn bộ lốp lót và lốp bố bên trong của lốp. Ở vị trí chân van sự ngưng tụ của hơi nước và các khí khác sẽ gây rỉ xét và tạo ra những lỗ thủng nhỏ bên trong lốp. Nhưng điều này hoàn toàn không xảy ra nếu bạn sử dụng khí ni tơ.

Khí nitơ cung cấp áp xuất hợp lý để giảm nguy cơ nổ lốp tiềm tàng. Khi bơm lốp xe bằng khí thường thì cứ sau 4 đến 5 tuần , tín hiệu báo áp xuất xe của bạn đang ở mức thấp lại nhấp nháy liên tục. Nhưng sau khi bơm bằng khí ni tơ hệ thống đèn báo đã không phải bật sáng trong suốt 53 tuần. Với việc xuống hơi lâu hơn bạn sẽ giảm được thời gian đi kiểm tra và bơm lốp định kỳ.

Van lốp

Cần đảm bảo các van giữ đúng hình dạng, nắp đậy van không bị biến dạng và gen vẫn hoạt động bình thường.

Lốp dự phòng

Ở bất kỳ hoàn cảnh nào bạn cũng không được quên mang theo một chiếc lốp xe dự phòng. Thiết bị này chính là cứu cánh cho người dùng xe trong trường hợp lốp chính bị hư hỏng bất ngờ. Hãy đảm bảo lốp dự phòng luôn đủ tiêu chuẩn và không thua kém gì lốp chính.

Nếu bạn quên sẽ rất phiền phức khi xe của bạn hỏng ngay trên đường cao tốc không có lốp xe thay thế. Nếu gọi người mang đến sẽ tốn kém và không đảm bảo chất lượng.

Kiểm tra lốp xe


Kiểm tra độ mòn của gai lốp bằng dụng cụ hoặc quan sát với mắt thường. Nếu áp suất ở mức tiêu chuẩn, gai lốp chưa mòn quá thì cũng chưa đồng nghĩa với việc bạn có thể an tâm khởi hành cho một chuyến đi dài. Một mẩu kim loại, mảnh kính vỡ hay bất kỳ vật thể sắc nhọn nào cũng có thể găm rất lâu trên lốp xe trước khi gây ra những vết rách lớn.

Khắc phục về “thủy kích” khi xe ô tô bị ngập nước


Khi gọi cứu hộ, tài xế cũng lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (4 bánh không quay).

 Thiệt hại do ô tô bị nước làm hỏng là rất lớn, để phòng tránh thiệt hại bạn cần lưu ý các bước sau.

Ô tô ngập nước- thiệt hại khó lường

Mặc dù thời tiết đang rất nóng nhưng những cơn mưa rào có thể đột ngột ào xuống bất cứ lúc nào khiến cho việc lưu thông xe gặp nhiều khó khăn vì ngập nước.

Nước cực kỳ nguy hiểm nhưng trớ trêu xe ô tô của bạn không phải được thiết kế để lội nước. Nước rất có hại với các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng, nước lọt vào làm giảm hiệu lực của côn - ly hợp, phanh.


Qua điều tra thực tế cho thấy, các xe hỏng do ngập nước rất đa dạng như Toyota, Ford, Mitsubhishi, Mercedes, Daewoo, Mazda, BMW… còn loại xe thì nhiều nhất là xe 5 chỗ, loại 7 chỗ ít hơn, cũng có loại 16 đến 24 chỗ và có cả xe tải.

Nước cực kỳ nguy hiểm cho e ô tô của bạn
Nguyên nhân hầu hết do bị nước tràn qua ống hút khí nạp của động cơ, một số bị chập điện, một số do đỗ chỗ trũng bị nước ngập vào xe, cá biệt có chiếc bị hỏng do thùng xăng chứa đầy….nước.

Thiệt hại thì khủng khiếp, chiếc nào may mắn và chủ xe có kinh nghiệm thì chỉ sửa chữa nhanh là dùng được, chiếc nào kém may hơn thì phải tháo máy thay biên và piston. Nặng nề nhất phải kể đến BMW và Mercedes, có chiếc phải thay máy và toàn bộ hệ thống điện, nếu là E240, S500, S350 xoàng cũng phải chi ngót 200 triệu một chiếc mới đảm bảo tiêu chuẩn của Mercedes.

Nếu mức nước cao sẽ bị hút vào đường hút gió (khí nạp) của máy và làm máy hỏng, nhẹ thì cong biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block máy. Đây chính là hiện tượng thuỷ kích, khi máy vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1000 vòng/phút, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ, phá huỷ xe của bạn.


Nguyên tắc lái xe khi bị ngập nước

Khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn. Qua khỏi đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lại lọc gió động cơ như ban đầu.

Mức nước an toàn cảnh báo là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên đi qua. Bên cạnh đó, đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

Khi đi qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.

Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút
Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.

Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.
Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, vì thế đừng nên tìm cách tự sửa nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật.


Ngoài ra, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.

Điều hòa xe ô tô: Sử dụng thế nào cho đúng?



Kính trước nên dán loại phim trong, có độ xuyên sáng cao để quan sát tốt và đúng luật, tuy nhiên lớp kính này cũng chống nóng kém nhất, vì vậy khi đỗ xe nên ưu tiên phần kính trước ở nơi râm mát.


Nếu sử dụng không đúng cách, điều hòa ô tô sẽ nhanh hỏng và tiêu hao nhiều nhiên liệu. Một số cách dưới đây giúp bạn sử dụng điều hòa ô tô được bền lâu.

Tránh bật điều hòa khi chưa khởi động xe

Khi chưa khởi động xe, nếu bật điều hòa ngay lập tức ở mức cao để làm mát, bình điện sẽ phải hoạt động hết công suất để chạy điều hòa, khiến nó mau chóng suy yếu.

Vào mùa hè, trước khi lên xe bạn nên bỏ ra khoảng 5-10 phút, mở hết cửa xe và bật quạt gió ở mức cao nhất, vừa đẩy khí độc trên xe ra ngoài, vừa khiến xe hạ nhiệt.

Khi đã lên xe và nổ máy, hãy bật điều hòa để làm mát từ từ thay vì để ở nhiệt độ thấp sẽ khiến điều hòa phải hoạt động hết sức.

Bật sau, tắt trước

Không nên bật điều hòa cùng lúc với khởi động xe. Thay vào đó, bạn hãy hạ kính và bật quạt gió ở mức độ 1, giúp khí nóng trong xe thoát ra trước. Sau khoảng 5-10 phút, khi máy chạy đều, mới bật điều hòa. Bởi nếu vừa vào xe đã bật điều hòa sẽ khiến xe đang khởi động ở vòng quay thấp đã phải chịu tải lớn, làm hư hại bình điện.

Khi bật điều hòa, phải đóng kín các cửa, nhằm tránh lãng phí hơi lạnh ra bên ngoài, tiêu tốn nhiên liệu.

Sau khi bật điều hòa, hãy điều chỉnh quạt gió ở mức hợp lý, bởi để quạt gió ở mức quá lớn sẽ tiêu tốn nhiều điện năng.

Không nên bật điều hòa cùng lúc với khởi động xe
Nếu lái xe trong điều kiện thời tiết bình thường, nên để quạt lấy gió ngoài để xe có dưỡng khí. Chỉ lấy gió trong khi vừa bật điều hòa để không khí trong xe nhanh được làm lạnh và khi trời mưa nhằm tránh tình trạng không khí ẩm lọt vào, gây đọng nước trong cabin.

Khi đi xe qua vùng ngập nước cao, bạn nên tắt điều hòa bao gồm cả quạt gió, tránh hiện tượng rác bẩn theo nước có thể làm kẹt cánh quạt, gây đứt cầu chì quạt gió.

Khoảng 10 phút trước khi kết thúc lộ trình, bạn nên hạ hé kính và tắt điều hòa. Không tắt đột ngột cùng lúc động cơ và điều hòa.

Bảo dưỡng đúng định kì

Định kì hàng tháng bạn nên tiến hành vệ sinh tấm lưới lọc (nếu xe thường xuyên chạy ở địa hình có nhiều bụi như công trường, đường đất..., tấm lưới lọc cần được vệ sinh hàng tuần), nhằm tránh tình trạng bộ lọc gió của điều hòa bị tắc, khiến gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin.

6 tháng/lần, đến các trung tâm chuyên nghiệp để vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa. Nếu dàn nóng bẩn sẽ tỏa nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi (gas), còn dàn lạnh bị bẩn, không khí lạnh không lan tỏa được ra xung quanh để lùa vào khoang xe và khiến máy lạnh hoạt động nhiều hơn, gây tốn nhiên liệu.

Việc bổ sung gas cho máy lạnh cần đảm bảo đúng quy định, bởi trên nhiều dòng xe, nếu gas bị nạp quá nhiều, van an toàn sẽ tự động xả hết gas để bảo vệ hệ thống, gây mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động. Ngược lại, nếu nạp thiếu gas, hoạt động của hệ thống làm lạnh sẽ kém.

Không để nhiệt độ điều hòa quá lạnh

Sử dụng điều hòa ở nhiệt độ quá chênh lệch so với bên ngoài sẽ khiến điều hòa hoạt động ở điều kiện quá tải, tốn nhiên liệu và mau hỏng.

Không để nhiệt độ điều hòa quá lạnh
Hơn thế nữa, khi nhiệt độ trong và ngoài xe chênh nhau quá nhiều, khi lên xuống xe bạn sẽ dễ bị viêm họng, cảm do thay đổi nhiệt độ đột ngột, rất nguy hiểm. Tốt nhất nên để điều hòa trong xe ở nhiệt độ vừa phải, trên 25 độ C, để đảm bảo sức khỏe cho bạn cũng như tăng độ bền cho xe.

Tránh đỗ xe ngoài nắng

Thiết kế xe hơi sẽ khiến nó như một cái lò và dễ dàng có mức nhiệt rất nóng nếu đặt xe ở ngoài nắng. Những thiết bị nhựa, da trên xe sẽ tạo nên khí độc khi ở nhiệt độ cao, kèm theo mùi khó chịu gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Nên tìm chỗ đỗ xe trong bóng râm để xe không bị hấp nhiệt. Nếu không hãy chùm xe thật kĩ bằng vải chùm xe chuyên dụng, tuy nhiên tốt nhất là nên tìm chỗ đỗ xe. Hầm của một tòa nhà cao ốc là một nơi điển hình để đỗ xe và tránh nóng. Để xe trong hầm cũng khiến bạn không phải mất thời gian làm nguội trước khi lên xe trong mùa nắng nóng này.

Dán phim cách nhiệt

Nên dán phim cách nhiệt ở tất cả các cửa kính trên xe. Lớp phim cách nhiệt vừa có nhiệm vụ chống nóng, tăng hiệu quả của điều hòa khi di chuyển trong thời tiết nắng nóng, vừa có tác dụng ngăn chặn các tia tử ngoại, bảo vệ sức khỏe.

Phim dán kính sườn có khả năng chống nóng và chống chói tốt, nhờ sử dụng phim tối màu, có độ xuyên sáng tốt. Nên chọn loại xịn vì nhiều phim không rõ nguồn gốc chỉ có tác dụng làm tối và tạo cảm giác râm mát nhưng không chắn được tia tử ngoại.

Những dòng siêu xe bị triệu hồi tháng 5 tại Việt Nam



Dự kiến thời gian thay thế, sửa chữa (nếu có) với mỗi xe là gần 1 giờ, thời gian thực hiện triệu hồi từ 25/5/2015 đến 25/2/2016. GM Việt Nam đã thông báo tới chủ xe thuộc diện triệu hồi, nếu các chủ xe Cruze muốn kiểm tra xem xe của mình có thuộc diện triệu hồi hay không có thể liên hệ với các đại lý chính thức của GM Việt Nam.

Chỉ trong tháng 5, hãng ô tô nổi tiếng thế giới Chevrolet đã cho triệu hồi 2 dòng xe ô tô vì lỗi ngắt mạch điện và dò rỉ dầu phanh.

Chevrolet là một trong những thương hiệu xe hơi lớn nhất thế giới, hoạt động tại hơn 140 quốc gia, bán được hơn 4,9 triệu xe ôtô con và xe tải mỗi năm. Doanh số bán hàng của thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam là 5.002 xe trong năm 2013, đứng thứ 3 về doanh số trong khu vực, sau Thái Lan (56.389 xe) và Indonesia (15.072 xe).

Tuy nhiên chỉ trong tháng 5/2015, Chevrolet đã gửi văn bản Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo về nguy cơ xảy ra lỗi của 2 dòng xe Colorado và Cruze.

Trong thông báo đầu tiên, GM Việt Nam cho biết có thể có nguy cơ xảy ra lỗi ngắt mạch của xe Colorado LT và Colorado LTZ đời 2014- 2015 với số lượng khoảng 80 xe nhập khẩu. còn Cruze lên đến hơn 4 nghìn xe.

Xe Chevrolet Colorado

Kể từ khi đổi tên thành General Motors Việt Nam (GM Việt Nam) vào năm 2011, hãng xe Mỹ với thương hiệu hơn 100 năm lịch sử Chevrolet đã đưa đến loạt sản phẩm và dịch vụ mới tới thị trường Việt.

Dòng xe Chevrolet Colorado mới ra mắt tại Việt Nam hồi tháng 1/2015, thể hiện tinh thần của xe bán tải hạng trung tốt nhất trong hơn 100 năm lịch sử của Chevrolet. Ra mắt vào năm 2004 tại Mỹ và phát triển qua ba thế hệ, Chevrolet Colorado đã trở thành mẫu xe bán tải cho thị trường toàn cầu được ưa chuộng tại hơn 140 quốc gia.

Do lỗi ngắt mạch điện mà dòng xe Chevrolet Colorado đã phải thông báo triệu hồi
Tuy nhiên do lỗi ngắt mạch điện mà dòng xe Chevrolet Colorado đã phải thông báo triệu hồi.

GM Việt Nam đã đưa ra biện pháp khắc phục tạm thời là tháo bỏ kẹp dây điện cũ, cố định vị trí dây điện cực dương của máy phát với dây điện của kim phun nhiên liệu bằng 02 lạt buộc. Thời gian dự kiến từ 22/5/2015 đến 2/8/2015. Biện pháp khắc phục chính thức sẽ được triển khai dự kiến từ 03/8/2015 đến 02/11/2015 là tháo bỏ kẹp dây điện cũ, lắp kẹp dây điện mới.



Chevrolet Cruze

Trước đó, cũng trong tháng 5, GM Việt Nam đã công bố triệu hồi hơn 4.300 xe Chevrolet Cruze do nguy cơ rò rỉ dầu phanh, khiến phanh hoạt động kém hiệu quả.

Được biết, trong 4.342 đơn khiếu nại có 475 trường hợp tuyên bố tử vong; 289 trường hợp chấn thương loại 1 hoặc các thương tật như liệt tứ chi, liệt hai chân, tổn thương não vĩnh viễn hoặc bỏng diện rộng; 3.578 trường hợp chấn thương loại 2 hoặc các thương tổn nghiêm trọng cần được cấp cứu trong vòng 48h sau tai nạn.

Trong số 228 trường hợp được xác nhận đủ điều kiện để bồi thường, có 80 người chết, 11 người bị thương loại 1 và 37 người bị thương loại hai.

GM ước tính chi phí bồi thường cho các nạn nhân có thể dao động từ 400-600 triệu USD
2868 trường hợp bị coi là không đủ điều kiện, 1.246 trường hợp còn lại vẫn đang được xem xét.

GM ước tính chi phí bồi thường cho các nạn nhân có thể dao động từ 400-600 triệu USD. Về tiền bồi thường, GM sẽ trả tối thiểu 1 triệu USD mỗi nạn nhân thiệt mạng, 300 nghìn USD mỗi vợ/chồng của nạn nhân còn sống sót và 300 nghìn USD cho mỗi người phụ thuộc vào nạn nhân. Mỗi trường hợp bị thương sẽ được trả chi phí bồi thường ít nhất 20 nghìn USD.

Được biết, những mẫu Cruze thuộc diện triệu hồi được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ 1/4/2010 đến ngày1/9/2011, gồm hơn 3.700 chiếc Cruze mã KL1J-JNE11/AA5, hơn 150 chiếc mã Cruze KL1J-JNB11/AC5 và gần 600 chiếc Cruze KL1J-JNB11/CD5.


Trường hợp Cruze nhập khẩu không chính hãng, khách hàng có thể đưa đến đại lý GM gần nhất để kiểm tra xem hệ thống dẫn dầu phanh có lỗi hay không, từ đó có thể nhanh chóng khắc phục.

Chia tay Hà Hồ, Cường Đô La lại khoe siêu xe mô tô



Yamaha Exciter 150 phiên bản độ theo phong cách YZR-M1 được gắn thêm và thay mới rất nhiều chi tiết như ống pô dành cho xe đua. Đây là kiểu ống pô được lắp trên mẫu xe đua Yamaha YZR-M1 dành cho đường đua MotoGP. Đồng hồ trung tâm hiển thị vận tốc vòng tua máy trên phiên bản độ có mức cao nhất lên đến 18.000 vòng/phút thay vì 12.000 vòng/phút như Yamaha Exciter 150 tieu chuẩn.

Sau thời gian dài vắng bóng với nhiều lý do khác nhau, cái tên Cường Đô La dường như lắng hẳn xuống. Tuy nhiên mới đây anh đã gây bất ngờ với giới chơi xe khi đăng tải trên facbook của mình một chiếc siêu mô tô Exciter 150 độ độc đáo.

Mặc dù tài năng kinh doanh chưa thấy thể hiện ở đâu trên mặt báo, nhưng “tài” chơi siêu xe của Cường nổi từ Bắc chí Nam, nổi sang tận nước ngoài. Bộ sưu tập siêu xe ngang hàng với tỷ phú thế giới của 8x này xuất hiện hoành tráng trên các báo lớn ở nước ngoài, rồi được nhiều phương tiện thông tin đại chúng trong nước đăng lại.

Khi thị trường xuống dốc, bất động sản lao đao cũng là lúc giới đầu tư “ngã ngửa” khi Quốc Cường Gia Lai hữu danh nhưng không có thực lực, với thành tích chưa bao giờ có dòng tiền dương trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Và thế là nhiều lần Cường Đôla làm công chúng cùng giới mê xe một phen hụt hẫng khi hành trình siêu xe bị hoãn hết lượt này đến lượt khác, cuối cùng là hoãn vô thời hạn. Không công bố lý do.

Thêm vào đó, rất nhiều lời đồn đoán được đưa ra về gốc gác các siêu xe và xe siêu sang mà Cường mới có được phần lớn là mua nợ, hay phải bán bớt xe cũ để có tiền tậu xe mới cũng làm giảm sút khá nhiều sự “ngưỡng mộ” của giới mộ điệu dành cho thiếu gia phố núi.

Trải qua một thời gian dài im ắng do kinh tế khó khăn, hôn nhân đổ vỡ đến nay Cường Đô La gây bất ngờ cho nhiều người khi đăng tải hình ảnh mẫu xe côn tay Exciter 150 độ độc đáo. Phải chăng đây chính là sự đánh dấu quay trở lại của thiếu gia chứng khoán đầy kiêu hãnh.


Chiếc Yamaha Exciter 150 độ xuất hiện trên trang cá nhân của Cường "đô la" mang thiết kế lấy cảm hứng từ những siêu môtô.



Phần đầu xe còn nổi bật với giảm xóc hành trình ngược màu sơn vàng thể thao. Xe cũng được sử dụng bộ lốp chuyên dụng dành cho xe đua.

Ngoài ra, các chi tiết khác như gương chiếu hậu, ống xả, lốc máy, chân chống hay các con ốc... cũng mang phong cách riêng.

Hiện chưa rõ số tiền mà Cường "Đô-la" phải bỏ ra để tậu chiếc Yamaha Exciter 150 độ đặc biệt này. Tuy nhiên, có thể thấy, sau niềm đam mê siêu xe tiền tỉ, Cường "Đô-la" lại có thú vui với những chiếc xe côn tay độ. Có thể trong thời gian tới, giới hâm mộ sẽ được thấy những chiếc xe độ độc đáo khác của đại gia phố núi.

Trước đó, hồi cuối năm 2014, khi ra mắt Exciter 150 mới, hãng Yamaha Motors Việt Nam cũng đã giới thiệu một phiên bản độ đặc biệt theo phong cách siêu mô tô YZR-M1. Đây thực chất là một bản độ dựa trên Yamaha Exciter 150 và mang những chi tiết của một chiếc xe đua chính hiệu. Mẫu xe độ này được thiết kế với dàn áo gọn nhằm tăng tốc dễ dàng và tối ưu hóa khí động học. Ngoài ra, Yamaha Exciter 150 độ còn được lắp nhiều phụ kiện đắt tiền dành cho xe đua, tương tự YZR-M1 của đội đua MotoGP.


Không dừng ở đó, Yamha Exciter 150cc phiên bản YZR-M1 còn bị loại bỏ các chi tiết như đèn pha và xi nhan. Thay vào đó là những khe gió sắc cạnh nhằm giảm lực cản tối đa. Điểm nhấn của Yamaha Exciter 150 phiên bản YZR-M1 Edition còn ở lốp sau rộng, có kích thước 140/70 mm, rộng hơn 20 mm so với loại trên xe tiêu chuẩn. Cộng thêm nhiều linh phụ kiện đắt tiền khác, được biết, Yamaha Exciter 150 phiên bản YZR-M1 có giá lên đến 75.000 USD, tương đương 1,6 tỷ VNĐ.

Lác mắt với dòng xe siêu sang đám cưới ở Thành phố Vinh


Suốt quãng đường 3km người dân không khỏi trầm trồ trước độ chịu chơi của đám cưới.

Bất cứ ai chứng kiến đám rước dâu tại Thành Phố Vinh( Nghệ An) ngày 2/6 cũng đều phải lác mắt trước đoàn siêu xe hạng sang bon bon trên đường.

Đám cưới siêu sang thu hút sự chú ý lớn của người dân Nghệ An với sự góp mặt của loạt xe sang và môtô phân khối lớn trong đoàn xe rước dâu. Dàn môtô phân khối lớn gồm các mẫu Harley-Davidson, bên cạnh loạt Kawasaki Z1000 hay Suzuki B-King. Đây là xe của các thành viên câu lạc bộ môtô thể thao Nghệ An. Trước khi đám cưới diễn ra, các thành viên đã có buổi gặp gỡ, bàn bạc kế hoạch đưa đón dâu cụ thể. Nổi bật nhất là 3 chiếc siêu sang Rolls-Royce, trong đó mẫu xe mui trần Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe làm xe hoa.

Dẫn đoàn rước dâu là siêu mô tô hạng sang
Rolls-Royce Phantom in hình rồng của đại gia Hà Tĩnh cũng xuất hiện trong đoàn, phía sau là một chiếc Rolls-Royce Ghost màu trắng.

Những thương hiệu tên tuổi của dòng xe sang nối đuôi nhau tại đám rước dâu


Loạt xe sang khác cũng góp mặt, bao gồm Chrysler sedan, Land Rover Range Rover và một số mẫu Lexus, Audi, Mercedes-Benz.

Chiếc Rolls-Royce Ghost màu trắng chở cô dâu chú rể là trọng tâm của đoàn xe sang trọng
Dàn môtô phân khối lớn gồm các mẫu Harley-Davidson, bên cạnh loạt Kawasaki Z1000 hay Suzuki B-King. Đây là xe của các thành viên câu lạc bộ môtô thể thao Nghệ An. Trước khi đám cưới diễn ra, các thành viên đã có buổi gặp gỡ, bàn bạc kế hoạch đưa đón dâu cụ thể.

Cô dâu chú rể hạnh phúc bên xe siêu sang
Quãng đường từ nhà chú rể đến nhà cô dâu chỉ khoảng 3 km. Dàn xe sang và môtô nối đuôi nhau đi rước dâu qua các con phố Quang Trung, Minh Khai, Hồ Tùng Mậu, Trường Thi, Trần Quang Diệu để đến nhà cô dâu. Đoạn đường đưa nàng về dinh qua các tuyến phố Phan Đăng Lưu, Trường Thi, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Học và Phan Chu Trinh.


Được biết gia đình cô dâu, chú rể đều là thương gia giàu có ở Nghệ An.

Thuế, phí xe ô tô ở Việt Nam khủng cỡ nào?


Với giá xăng liên tục tăng như hiện nay, nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 triệu đồng tiền xăng. Tiền gửi xe nơi làm việc khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tiền trông giữ (nếu nhà không có garage), gửi xe cà phê, đi giao dịch khoảng 2 triệu đồng. Trong trường hợp thêm phí lưu hành trung bình 2,5 triệu nữa thì tổng chi lên gần 10 triệu đồng.


Sở hữu một chiếc ô tô là niềm vui của nhiều người. Nhưng khi nghĩ đến 3 loại thuế, 7 loại phí đi kèm thì ai cũng phải đau đầu ngán ngẩm.

Phí nhập khẩu đè bẹp ý chí mua xe

Không ở đâu trên thế giới này, người tiêu dùng lại phải đóng nhiều loại thuế và phí đến thế khi mua và sử dụng một chiếc ôtô như ở Việt Nam. Điều này khiến giá xe ở một nước đang phát triển như nước ta cao gấp 2,5 lần so với một nước phát triển và có thu nhập bình quân đầu người cao như Mỹ.

Chiếu theo số liệu hải quan, năm 2014, cả nước nhập khẩu 31.566 xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, với trị giá 363 triệu USD. Tương đương số lượng và giá trị xe nhập khẩu này, số thuế các loại nộp vào ngân sách gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng không dưới 500 triệu USD.

Không ở đâu trên thế giới này, người tiêu dùng lại phải đóng nhiều loại thuế và phí đến thế khi mua và sử dụng một chiếc ôtô như ở Việt Nam
Hiện tại, xe ôtô du lịch mới nhập khẩu về Việt Nam phải chịu 3 loại thuế là thuế nhập khẩu (TNK) bằng 82%, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) bằng 30% đối với loại xe trên 5 chỗ ngồi và 50% đối với xe dưới 5 chỗ ngồi, cuối cùng là thuế Giá trị gia tăng (GTGT) bằng 10%.

Vậy tổng các loại thuế phải nộp cho Hải quan là: TNK + TTĐB + VAT = 69.000USD. Như vậy là một chiếc SantaFe nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam có mức giá cao hơn khoảng 3 lần. Số thuế mà người mua phải chịu chiếm đến 67% giá bán ra.

Phí lưu hành dài cả trang giấy



Trong vài năm gần đây tuy không công khai số nộp thuế các loại của ôtô, nhưng cũng đã liệt kê cả chục loại thuế, phí, lệ phí đang áp dụng. Theo đó, ôtô đầu tiên phải chịu thuế nhập khẩu cho linh kiện (10-30%) hoặc xe nguyên chiếc (từ 50 đến 70%) tùy loại, và tùy theo nguồn gốc nhập khẩu. Tiếp đó là thuế tiêu thụ đặc biệt 40-60%, tùy theo dung tích xe.

Ôtô cũng là đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 10%. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ôtô cũng phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 22%, nếu không phải là trường hợp đặc biệt như đầu tư mới hay ở những vùng đặc biệt khó khăn, sử dụng trên 6.000 lao động thường xuyên.

Ngoài ra, còn có thuế thu nhập cá nhân cho người lao động tại các công ty ôtô. Sau khi được bán ra thị trường, ôtô du lịch sẽ chịu lệ phí trước bạ với mức 10% hoặc 15%, tùy theo thành phố. Các loại ôtô khác cũng phải chịu 2% lệ phí trước bạ khi muốn đăng ký. Để được cấp biển số, ôtô dưới 10 chỗ phải nộp từ 2 đến 20 triệu đồng nếu ở Hà Nội hoặc TP HCM.

Tại các địa phương khác, ôtô cũng phải chịu từ 150.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi xe, tùy theo khu vực sinh sống. Muốn lăn bánh trên đường, ôtô còn phải chịu phí kiểm định với mức 240.000-560.000 đồng một lần kiểm định. Bên cạnh đó là lệ phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật có mức 50.000-100.000 đồng một lần.

Đặc biệt, mới đây, ôtô cũng phải nộp phí sử dụng đường bộ được thu theo năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng một tháng tùy theo tải trọng xe.

Trong liệt kê của Bộ Tài chính còn có tiền thuê đất và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, mà dự án sản xuất ôtô và phụ tùng ôtô thuộc diện hưởng ưu đãi miễn, giảm và thuế môn bài cho các cơ sở kinh doanh ôtô có doanh thu khiêm tốn.

Thu nhập 50 triệu/tháng mới nghĩ đến mua xe

Theo lời khuyên của các chuyên gia ôtô thì thu nhập phải gấp 5 lần chi phí trên mới đảm bảo an toàn tài chính. Có nghĩa khách hàng Việt Nam thu nhập 50 triệu mỗi tháng mới thoải mái sử dụng xe hơi.